Monday, February 13, 2017

Big Island - Đuờng đi lên đỉnh núi Mauna Kea (1)

... Sáng hôm ấy chúng tôi đi đến đỉnh núi Mauna Kea thật sớm . Dọc đường tôi thấy rất nhiều con công . Chúng xoè đuôi khoe sắc thật đẹp . Lạ nhỉ , vùng này là vùng núi lửa toàn nham thạch , không có một bóng nhà dân thì những gio^'ng chim quý này ở đâu ra nhỉ , người ta còn có gắn tấm bảng bên đường, hãy coi chừng công qua đường . Wow , chuyện không thể ngờ được ...

... Chúng tôi ở tại Kilauea Military Camp đã cao rồi , 4000 feet so với mặt nuo+'c biển, xe chúng tôi theo hướng đến Mauna Kea cứ leo dốc cao mãi cao mãi . Con đường này người ta không gắn bảng cho mình biết đang ở độ cao nào . Xe càng lên dốc, gió càng mạnh , lạnh dần , mây mỏng tha^'p thoáng vờn quanh xe chúng tôi . Chúng tôi đang đứng dưới tầng mây không xa .... Một cảm giác tuyệt vời, tinh khiết quá, linh thiêng quá ... 

... Cuối cùng chúng tôi đã thấy tấm bảng bên đường chỉ hướng vô Mauna Kea


Hướng tới Mauna Kea - Hilo North


Tre^n con đường này có rất nhiều loại hoa đỏ hồng này, Nằm phủ lan ra như những tấm thảm dệt hoa trải hai bên đường , whoahhh, ca?nh đẹp và thần tiên quá . Bạn phải đi qua nơi này bạn sẽ cảm thấy sự tuyêt diệu của đất trời nơi đây . Một vài tấm hình tôi chụp , gửi bạn xem không thể miêu tả nổi


Đã đến bảng chỉ vô Mauna Kea


Bạn có thấy mây trắng đang là đà tràn xuống nơi tôi đứng chụp những tấm hình này . Những tấm ảnh tôi mang về cho bạn xem không thể nói cho bạn ca?m nhận được hết sự thần tiên và huyền diệu như thế nào khi mình đứng nơi đây

Tôi nhìn sang phía bên kia đường, tôi ngạc nhiên lắm . Tại sao người ta treo cờ khắp mọi nơi, nhỉ . Có chuyện gì đây , lành hay dữ ?


Tôi quay ống kính về phía phải một chút . Lại co' cờ gần mô đá cao , lúc đầu tôi nghĩ, chắc là ngôi mộ của người Hawaiian mới xây lên , nơi đó có một người đang tiếc thương một người . Người ngồi đó quấn khăn vàng vàng đỏ đỏ , tôi hoa mắt tưởng là Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ . Hmmm, tại sao lại có người Việt quấn cờ vàng ngồi nơi đây nhỉ . Tôi tò mò lắm , zoom ống kính thật gần ....

À, thì ra không phả Cờ Vàng Việt Nam Cộng Hoà mà là một chiếc khăn hay gì đó có màu vàng hoa đỏ . Ông làm gì nơi đó nhỉ

Và đây là mặt phía bên kia của cái "monument " này . Lạ thật . Chắc là có chuyện lớn gì đang xảy ra nơi đây, mà chúng tôi không theo dõi tin tức .


Tôi quay ống kính thêm chút nữa , chụp được cảnh Núi lửa đôi . Hai ngọn núi lửa này phun ra cách đây 500 năm rồi , mà nham thạch của nó vẫn chưa phân hủy thành đất được . Bạn có thể đoán từ đá nham thạch biến thành đất để con người trồng trọt , để cây rừng nảy mầm pha't triển nơi đây thì sẽ mất bao nhiêu thế hệ con người



Sau khi tôi chụp vài tấm hình tại ngã ba đường này, tôi thu lại 1 clip ngắn giữ làm kỷ niệm . Gió lớn quá, tôi hơi vội , quay nhanh , hy vọng bạn xem không bị chóng mặt 

*********************************************************************************

Các kính viễn vọng trên đỉnh núi Mauna Kea, Big Island, Hawaii

Tôi đã kể cho bạn nghe , tôi đã ở tại Kilauea Military Camp cao 4000 feet MSL , về đêm nơi đây tôi thấy muôn ngàn vì sao lấp lánh thật gần, tưởng chừng như mình với tới được . Co`n đỉnh núi Mauna Kea cao gần 14 ngàn feet MSL thì bạn có thể tưởng tượng mi`nh gần với ba^`u trời và trăng sao như thế nào 
Đúng vậy, đỉnh núi Mauna Kea cao nhất trên thế giới so với các núi khác trên các hòn đảo . Và vì nó cao nhất ở giữa đại dương, không khí khô ráo , không bị những ánh sáng của trái đất phá đi ánh sáng của các vì sao (light polution) , nên các nhà khoa học , nghiên cứu về vũ trụ đã chọn Mauna Kea để lắp kính viễn vọng để xem sự biến đổi của các vì tinh tú . Trên đỉnh Mauna Kea là nơi được lấp đặt nhiều kính thiên văn nhất trên thế giới .

Tính đến ngày nay, tại đỉnh Mauna Kea đã có Tàu , Nhật, Nam Hàn, Đài Loan, Anh, Pháp, Mỹ, Gia Nã Đại, Chile, Úc, Argentina, Brazil đang "hùn vốn " với nhau để nghiên cứu . Họ đã lấp đặt 13 kính viễn vọng lớn nhỏ , nhưng họ vẫn chưa hài lòng ...


Ảnh này chia làm 2 phần : phần trên là đỉnh Mauna Kua xưa còn nguyên vẹn . phần dưới là đỉnh Mauna Kea đã bị loài người phá đi để xây dựng những trạm quan sát sự biến đổi của sao trời ....


Chuyện của những con mắt khổng lồ của kính viễn vọng đã không ngừng lại tại con số 13 . Các nhà khoa học , nhà thiên văn, các đất nước tham gia vào chyện này , họ muốn thấy gì đó nữa trên ngàn sao , vậy là họ lên kế hoạch muốn xây thêm Con Mắt khổng lồ nhất . Kế hoạch này đã lên vào những năm 1980s , trong đó có 4 nước Canada, China, India & Japan tham gia , và tên con mắt đó là TMT - Thirty Meter Telescope .

Riêng nước Canada , họ đã bỏ tiền vô $243.5 triệu , còn phần hùn của Tàu, Nhựt, Ấn cũng khá bộn bạc . 
Đây là TMT - Mỹ, Canada, India, Japan, China muốn xây trên đỉnh Mauna Kea

nguồn: ảnh và video được sưu tầm trên internet


... Chắc các bạn thắc mắc ... Sao tự dưng tôi leo núi mà đem topic " Các kính viễn vọng trên đỉnh núi Mauna Kea, Big Island, Hawaii " chen vô nửa chừng trong này ... Chuyện là vầy, tôi xin kể cho bạn nghe nhé ...

... Sau khi tôi chụp vài tấm ảnh ở ngã ba đường , có một tấm ba?ng thông báo "Closed" . Tôi bồn chồn không hiểu "Closed" là close như thế nào . Thôi đàng nào mình đến điểm đây rồi , chỉ còn 6 miles nữa , mình cũng ráng cho xe leo lên , xem thử chuyện gì ...

... 6 miles cho xe leo núi , khá cao khá dài khá ngoằn ngoèo , nhưng chúng tôi thích lắm , phải nói là thích đến tận mây xanh . Hình như người Việt mình có câu nói mà tôi nhớ không chắc lắm "Tâng bốc cho nó lên tận mây xanh" . Chúng tôi đã lên đến tận và vượt qua những tầng mây trắng, cao hơn và xa hơn nữa mà chẳng cần ai tâng ai bốc, miễn mình có xe có sức là lên tới nơi thôi ...

... Chúng tôi lái xe không đóng cửa sổ , đường đi lên càng cao, những đám mây càng dầy bay ngang qua khung cửa sổ xe . Chúng tôi hít lấy hít để hít cho đầy lồng phổi loại không khí trong lành thật mát này . Tôi suy nghĩ vu vơ ... Đời người mấy ai co' diễm phúc được hít thở những loại không khí như thế này nhỉ ... Tuyệt vời quá , linh thiêng quá .

... Chúng tôi hít thở không khí trong mây chưa đủ , trên nửa đoạn đường đi , tự dưng xe trước ngừng, cả bọn tôi cũng ngừng . Ào ra khỏi xe, những đám mây trắng thật dầy bay ngang qua thân chúng tôi, quấn quanh chúng tôi, vuốt mặt chúng tôi , một cảm giác sung sướng yêu thích lạ kỳ . Và thế là chúng tôi ôm mây trong cõi hư vô , chúng tôi nhảy múa như điên cuồng , chu'ng tôi la hét, chúng tôi kêu gào những tên núi rừng nơi đây . Wow, đám tụi tôi rõ khùng  . 

... Chơi chút xíu vậy mà tôi bị lạnh và ho ngay tức khắc , 1 chiếc áo ấm không đủ, tôi thêm chiếc áo gió nữa vậy mà cũng còn lạnh run ... Anh 5 thấy vậy liền bảo tất cả vào xe đi tiếp ...

... Lên tới đoạn Visitor Center, tôi mới hiểu ra cớ sự tại sao thật nhiều cờ, nhiều xe, nhiều người buồn bã ở dưới chân núi kia ...


Đường đi lên đỉnh núi đang đẹp , tự dưng bên đường có hồ nhân tạo vắt đầy lốp xe hơi . Lạ thật .

Tôi đang ở trên xe , chụp đuo+.c ảnh này 9000 feet MSL , và xe chúng tôi càng đi lên cao hơn nữa


Chúng to^i ngừng nửa đoạn đèo , nơi đây có vài bụi cây xanh, có hoa có cỏ , trông yêu kiều quá .  Hoa vàng trên đỉnh núi Mauna Kea

Một gíống cây ngay nửa đoạn đường này có rất nhiều , nhưng tôi không hiểu tại sao nó có nhiều "rêu" quấn quanh thân cây
Chu'ng tôi ở đang đùa giỡn trên mây ngàn

Khi chúng tôi tới nơi Visitor Center thì mới biết nó đóng cửa . Thảo nào, ngay dưới chân núi , nó đã bảo vậy , mà mình hong tin 


Tại khu Visitor Center này cao 9200 feet MSL



No comments:

Post a Comment