Tuesday, February 7, 2017

State House của thủ đô Montpelier, Vermont

Chúng tôi ghé thăm State House của Vermont vào một ngày mưa buồn bã . Cũng may khi kiếm nơi đậu xe đuợc cũng là lúc trời vừa tạnh. May quá , tôi đuợc có vài tấm hình khô ráo . 

Montpelier là thủ phủ của Vermont .

Kiểu xây cất State House (version III) giống ở Hy Lạp . Mọi thứ bên trong gần như là nguyên thủy từ ghế ngồi cho đến những tấm màng treo , từ bậc thang đến những lò sưởi ... Bên trong rất đẹp 

Bạn xem tấm ảnh dưới này bạn có thấy thiếu gì không ? . Riêng V thì thấy nó thiếu đi một cây đèn có bóng trắng phía bên trái . Landscaping đều được cân bằng hai bên, thế mà tự nhiên mất đi cây đèn .

Bước đến bậc trên cùng ở ngoài cửa, bên phải là tuợng của ông Ethan Allen . Nguời dân Vermont tôn thờ ông Allen như vị khai "quốc" cho tiểu bang Vermont . 

Ngày xưa nguời New York đánh lên Vermont , họ muốn sát nhập Vermont thành đất của New York , nhưng có ông Ethan Allen chỉ huy chống đỡ, nên mới có tiểu bang Vermont ngày hôm nay .


Cánh cửa để vô bên trong State House , nó nặng và to lớn vô cùng . Đứng bên cánh cửa cao vời vợi tôi cảm thấy mình như một người lọ lem nhỏ bé trogn một chuyện cổ tích đang đứng truớc cung đình to lớn . Tôi dùng hai tay kéo hết sức vậy mà cánh cửa chỉ nhích ra có một chút đủ để một bìa sách cứng lọt vào . Ôi chao , sao mà nặng quá . Tôi đang dùng hết sức để kéo cánh cửa thì bên trong có một nguời đàn ông lực luỡng đẩy cửa ra giùm tôi . Tôi nhanh lẹ lách vô , thở phào nhẹ nhõm .
Bên trong thật đẹp và nguy nga . Tôi nhớ tôi có chụp tấm hình toàn diện mặt chính khi tôi vừa vô cửa . Vậy mà giờ tìm không ra .

Chính giữa trên hallway nhìn thẳng từ cửa chính vào là tuợng của Tổng thống Abraham Lincoln .



Chân dung của Tổng thống Chester Arthur (thứ 21) 1881 - 1885 . Ảnh trên internet


Chân dung của Tổng thống Calvin Coolidge (thứ 30) 1923 - 1929.  Ảnh trên internet . 

Đất Vermont sinh ra hai vị Tổng thống . Con đuờng tới cuơng vị tổng thổng của hai ông Chester Arthur và Calvin Coolidge có một chút giống nhau - hai ông đều là Phó Tổng thổng .

-Ông Chester Arthur kế nhiệm chức tổng thống vì Tổng thống đuơng thời là ông James Abram Garfield (thứ 20) bị ám sát . Trong lịch sử Hoa Kỳ , ông James Abram Garfield là vị tổng thống thứ hai bị ám sát sau ông Abraham Lincoln . 

Tổng thống Hoa Kỳ thứ 20 - James Abram Garfield. Ảnh trên internet

Ông Calvin Coolidge kế nhiệm chức tổng thống vì Tổng thống đuơng thời là ông Warren Harding . Ông Harding bị chết vì do nhồi máu cơ tim tại Washington DC . Lúc này ông Coolidge - đang nghỉ hè tại quê nhà của ông là Plymouth Notch, Vermont . Khi nhận đuợc hung tin: Tổng thống đuơng thời vừa từ trần . Ngay nửa đêm hôm đó , Ông Coolidge đã tuyên thệ tại nhà ông để nhận chức tổng thống .


Tổng thống Hoa Kỳ thứ 29 - Warren Harding . Ảnh trên internet
Sân truớc của State House


Một nguời huớng dẫn đang nói về lịch sử về State House . Trong tấm hình anh đang cầm là version II của State HOuse . Version II đã bị cháy gần rụi , tuy nhiên các cột đá vẫn còn . Như ban đang thấy trong hình . Chỉ có những trụ phía trên là thời nay sửa lại , còn các trụ duới đều là nguyên thuỷ
Nền nhà đuợc lót là những viên đá rất quý . Số tuổi của những loại đá này rất cao , nó hình thành còn truớc khi thời san hô xuất hiện trên trái đất . 
Bạn nhìn kỹ trên những mẫu đá đen đều có dấu vết của những vỏ sò . Những vỏ sò này là đá (nghĩa là sò bị chôn vùi qua thời gian rất dài, nó biến thành đá )
Tôi cúi xuống chụp hình vỏ ốc hoá đá
Đây là phòng họp của các viên chức cao cấp trong chính phủ . Nơi đây có nhiều phòng . Lớn có nhỏ có , với kiến trúc đều giống nhau . 



Tôi ôm máy chạy vòng vòng , tới giờ post hình mới biết cái xách tay của tôi dính trong hình 

Phòng họp nhỏ
Một chiếc chandellier trong phòng làm việc của Thống đốc Vermont (Governor)


Bàn làm việc của Thống Đốc (Governor) Vermont 


Một chandellire trong phòng khác . Phòng này trên trần có hai miếng kính đủ màu nhìn đẹp lắm , nó cũng là nguyên thủy từ thời xưa



Một trong những ngôi nhà làm việc cho chính phủ


Những căn nhà chung quanh State House đều là của chính phủ . Mỗi căn nhà là mỗi việc (Department Of ... )


No comments:

Post a Comment