Tuesday, February 7, 2017

Vùng quê nông trại của Tổng thống Calvin Coolidge , Plymouth Notch, Vermont


Chân dung của Tổng thống Calvin Coolidge (thứ 30) 1923 - 1929.. Ảnh trên internet

Chúng tôi tìm đến vùng quê của Tổng thống Calvin Coolidge cũng có chút "gian nan" . Đuờng đi tới đây rất hẻo lánh , nếu tôi nhớ không lầm thì con đuờng dọc theo một con sông nhỏ . Nhà cửa hai bên đừng rải rác và rất nhỏ , rất cũ , có những vài căn bị sập , vậy mà nguời ta vẫn dùng thân gỗ để chống giữ toàn bộ căn nhà . Gọi là "căn nhà" vì tôi không có đủ từ vựng để diễn tả . Có phải chăng người ta muốn giữ lại chút nguyên thủy của cái thị trấn gần nơi Tổng thống Coolidge ? 
Hệ thống highway ở Vermont rất đơn sơ , thường đi băng khu dân làm nông ở , lâu lâu thì mới thấy 2-lane cho một bên . Nên khi đi trên "highway" gặp rất nhiều điều thú vị của nhà nông


Chúng tôi cứ quanh đi quanh lại trên con đuờng này cả 3, 4 lần mà cũng không thấy tấm bảng, chắc là do nắng quá nên không thấy chăng . Tôi chụp không kịp tấm bảng dẫn vào vùng đất của ông Coolidge .

Một bảng trên đuờng



Con đuờng mang tên Tổng thống Calvin Coolidge . Đuờng này là con đuờng dẫn vô nông trại và nhà của ông và cha mẹ ông

Bắt đầu từ khi quẹo trên con đuờng Coolidge , đuờng cứ lên dốc mãi và quanh co . Tôi lên nửa chừng mới thấy tấm bảng bên đuờng báo rằng "Bạn đang ở độ cao 1500 feet " . 

Vùng đất nơi đây bằng phẳng , gió mát , đồng quê thanh bình . Núi bọc chung quanh thật xa nhìn không cao mấy, nó chỉ đủ cao để viền và tô điểm chung quanh nông trại của ông . Cảnh rất đẹp . 

Từ nơi đậu xe buớc vào là căn nhà mới xây (so với tuổi nhà , nông trại và gia trang của Tổng thống ) . Đây là nơi tiếp tân, bán hàng lưu niệm , chiếu phim , sách vở tài liệu ... Những nguời tiếp tân thật lịch sự , hoà nhã , hiền, hiếu khách . Nguời ta nói năng chậm rãi , từ tốn , và rất trí thức . 

Chúng tôi ngồi tại nhà tiếp tân một chút, vừa xem video về cuộc đời của Tổng thống Coolidge , vừa huởng một chút khí lạnh của AC, và vừa chờ đến tour tiếp theo .

Cảnh vật nhà cửa nơi đây đều là nguyên thủy của thời xưa để lại . Nhà cửa nơi đây , hầu hết đều dùng gỗ để cất 
Ra khỏi nhà tiếp tân (nhà thời nay , tiểu bang Vermont cất lên dùng tiếp khách trước khi cho khách vào thăm trang trại của Tổng thống


Đầu tiên là gặp Nhà Trắng - "Summer White House" .  Tầng một của Summer White House là nơi bán đồ lưu niệm . 

Tầng hai là nguyên thủy , nguời huớng dẫn giải thích là tầng hai mới là Summer White House . Sở dĩ như vậy là ông có đứa con trai , khi ông học xa về thì ông muốn cùng con chơi trên đó . Nhưng không may đứa con trai đã mất sớm . Và từ đó ông không đến tầng hai này nữa . (điều này trên internet không có nói)


Một căn nhà "Tea House" nằm xéo căn "Summer White HOuse" phía bên kia đuờng


Mộ ông Tổng thống Coolidge cũng nằm tại nơi nông trại này


Một tấm bia tuởng nhớ các vị chiến sĩ đã bỏ mình trong Chiến Tranh Thế Giới I & II . Chắc là dựng sau khi ông Coolidge hết nhiêm kỳ .


Một "trụ" bơm xăng ngày xưa . V không biết cái chỗ nguyên thủy cái trụ này đặt ở đâu, nhưng trong hình nguời ta đặt nó truớc the "Summer White House".  
Trên cây xăng viết: 11 cents (xu) per a gallon , cộng thêm thuế (tax) là 3 xu nữa .  
Xăng 2014 là $3.70 cents . Bạn tính nhẩm thử xăng đã lên bao nhiêu % trong vòng bao nhiêu năm ấy 

Căn nhà này gọi là "Restaurant" 


Nguời huớng dẫn cho nhóm chúng tôi (20 nguời) . Bà trông thật phúc hậu

Mặt truớc của căn nhà Tổng thống Calvin Coolidge ở . Nhà này là ông ở từ thời thơ ấu, và cũng là nơi ông họp hội với các nguời cao cấp trong chính phủ và từ Washington DC đến . Và cũng là nơi ông tuyên thệ làm Tổng thống thay thế Ông Warren Harding bị chết do nhồi máu cơ tim (heart attack)



Những chiếc xe kéo từ những năm 1800s đuợc lưu giữ tại gia trang của ông Coolidge




Đây là nhà của gia đình Ông Calvin Coolidge . Vào năm 1923 nơi đây Ông đã tuyên thệ thành Tổng thống . Căn nhà này và những vật dụng nguyên thủy đuợc Con trai Tổng thống là John Coolidge và con dâu Florence Coolidge hiến tặng lại cho chính phủ vào năm 1956 . Trong thời gian 1923 nơi đây đuợc tu bổ sửa chữa lại đôi chút . Và đuợc chính thức mời dân chúng thăm viếng vào năm 1957 .


Mặt truớc của căn nhà


Chụp gần một tí 



"The Shed Bedroom" là phòng của Nội của ông Coolidge . Nơi đây có giữ lại những áo quần làm nông từ thế kỷ 19 . Phó tổng thống Collidge thuờng mặc những bộ đồ như vầy khi ông ra nông trại 

Tấm mền may bằng tay (quilt) trên giuờng là do Tổng thống Coolidge làm khi ông đuợc 10 tuổi ...

Ông John Coolidge, là tổng nha cảnh sát, và cũng là cha của Tổng thống Calvin Coolidge . Ông John Coolidge hay thuờng giữ tội phạm trogn phòng này qua đêm khi ông không có thời gian chở tội nhân về bót cảnh sát tại Woodstock . Chiếc còng tay đang treo trên tuờng gần bên chiếc áo 

Sau này khi ông Coolidge làm Phó tổng thống thì phòng này đuợc giành riêng làm phòng ngủ cho nguời lái xe thân tín của ông 






Tôi xoay máy chụp cảnh đàng sau nhà





Phòng ăn của Tổng thống



Bếp


Phòng tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

Phó tổng thống Coolidge đang nghỉ hè tại căn nhà này , khi hung tin đưa đến về cái chết của Tổng thống Warren harding . Ông John Coolidge (cha của Calvin Coolidge) gọi điện thoại về Washington DC , chứng nhận là con trai ông Calvin Coolidge đã tuyên thệ làm tổng thống . Và đây là phòng khách ông John Coolidge đã cho con trai ông thề truớc Tổ quốc thành vị Tổng thống thứ 30 vào lúc 2:47 sáng ngày 3 tháng 8 năm 1923



Một lò nấu trong phòng tuêyn thệ



Piano trong phòng tuyên thệ


Phòng ngủ của Tổng thống


The farm house


Tôi đã buớc ra khỏi nhà riêng của Tống thống Coolidge


The farm house


Một vài dụng cụ bên trong The Farm House

Bạn có bao giờ thấy cái cân loại này chưa ?


Đối diện căn nhà của Tổng thống Coolidge là nhà thờ.


Một vài chữ gắn truớc nhà thờ


Bên trong nhà thờ làm toàn bằng gỗ , từ mái nhà cho đến tất cả các vật dụng khác . Tất cả đều là nguêyn thuỷ



Chiếc đàn piano gỗ nhỏ là từ thời ấy . Còn cái màu đen thì chắc bạn cũng đoán đuợc từ thời nào






Tôi vòng ra Summer White HOuse . Chụp từ view rất xa

Tổng thống Coolidge cuỡi ngựa đi thăm nông trại


Chiếc xe Ford của ông




Một chiếc xe đưa thư riêng cho gia đình ông


Những chiếc xe kéo này đều đuợc làm từ những thập niên cuối 1800s




Chiếc xe tang

Qua sang phòng những dụng cụ nông trại từ thời Nội , Cha của ông Tống thống Coolidge . V chụp sơ vài món mà thôi , chứ nơi đây thì hằng hà sa số dụng cụ , gỗ có, sắt có . Bạn phải đứng lại thật lâu , đọc và xem những dụng cụ trong phòng này, chỉ mỗi phòng nàu thôi nhé thì ít nhất bạn sẽ mất khoảng 3 tiếng đông hồ .

Hầu hết những dụng cụ xưa đều làm bằng gỗ và da thú . 

Ngày nay nếu bạn lái xe vòng vòng ở Vermont , mình đều thấy họ để loại xe kéo , raking kiểu này ở truớc nhà , truơc tiệm , và thật nhiều khi bạn tới những nông trại . HÌnh như đây là một style để trang trí vuờn của nguời Vermont 

Vài loại máy gỗ đơn sơ dùng để ép nuớc táo (apple cider) . 

Bạn có biết apple cider nơi Vermont này uống là hết chỗ chê . Mặc dù V nghe ở New York nổi tiếng với cái tên Orchard . Hễ nói đến Orchard là ta nghĩ ngay đến New York , nhưng V chưa bao giờ thử qua apple cider của họ tại nông trại . HỌ có bán tại những siêu thị , nhưng so sánh theo apple cider của New York , thì nó thua xa apple cider của Vermont về độ ngon và tinh khiết .

Những loại cân thời 1800s . 




Liềm gặt lúa hay cắt cỏ tranh


Một loại thang dùng để leo hái táo . Nhìn giống như một cây đàn . Bạn thấy có lạ không ? 



Nora chụp sơ sơ vài tấm gửi các bạn xem cho biết cảnh nông trại của nguời Mỹ vào thời 1800s , nhất là ở vùng núi non và lạnh giá như xứ Vermont này . TrÔng những dụng cụ làm nông của họ thật tân tiến rồi , bớt nhọc sức nguời .

Nơi đây - nông trại của Gia đình Tổng thống Coolidge là một trong những điển hình làm nông của những nuời ở Vermont này vào thời xưa . Bạn muốn tìm hiểu thêm , bạn nên tới thăm một lần cho biết .



No comments:

Post a Comment