Friday, February 10, 2017

Shelburne Museum , Vermont

Ngày chúng tôi đến thăm Shelburne museum là ngày sáng mưa, trưa nắng , chiều lạnh .

Vào tới nơi đây mới biết nơi này rất rộng . 

Museum nằm trong vùng đất rộng 45 acres , gồm 38 căn nhà (buildings) , mỗi căn nguời ta trưng bày mỗi một ngành ... (đang viết mà tìm tiếng Việt đễ diễn tả thì thật là khó , nên dùng chữ ngành tạm vậy ) . 

Đa số những buildings trong này nói về những nghề xưa cũ ở Vermont nói riêng, và nuớc Mỹ nói chung ... ngày nay đã không còn nữa, hoặc nếu còn thì chỉ là "thú vui nho nhỏ " mà thôi , vì ngày nay hiện đại hoá, mass-producitons, mọi thứ đều do máy móc đều khiển nên những việc xưa , đồ nghề xưa làm bằng tay , nay đã mai một dần ... Ngoài ra museum còn nói về lịch sử Vermont, hoa các loại .... 

Nếu bạn tới thăm museum, và muốn xem và đọc cho hết những gì họ trưng bày, thì phải mất cũng 3 ngày . Vé vô thăm , nguời ta cho mình vô lại ngày thứ hai mà họ không tính tiền , họ chắc chắn biết mình không thể nào đi thăm hết nổi trong 1 ngày . Tôi là chân đi dữ lắm mà mới 1/2 ngày đi cũng hong nổi nữa , tôi phải theo shuttle chở đi vòng vòng .

Museum này là do bà Electra Havemeyer Webb gầy dựng lên . Bà là con của một triệu phú, chồng bà cũng là triệu phú ở thành phố New York , vào cái thời mà nguời Tàu mới bắt đầu qua lập nghiệp ở đất New York này . Trong museum có cả hình ảnh những nguời bạn Tàu tặng gia đình bà từ đời nhà Thanh nhà Minh .... (bạn muốn biết thêm về thân thế sự nghiệp của bà vào goolge xem thêm nhé ) . 

Ngoài ra , một số hình ảnh về những triều đại bên Tàu , gia đình bà tặng vào Viện Bảo Tàng ở New York (Museum Of Natural History)

Khi qua khỏi cổng , chúng tôi gặp ngay building đầu tiên là về Art . Nơi đây treo tranh của những hoạ sĩ nổi tiếng của Pháp như Monet, ...

Tôi xin đăng một tấm sơn dầu - bức tranh đầu tay của Monet . (Bản gốc đuợc treo tại Shelburne Museum) 




Round Barn - Barn tròn (tiếng Việt mình dịch "barn" là gì nhỉ . Tôi chịu thua chữ này nên đành để tiếng Anh vậy )




Tôi gửi bạn vài tấm xem cho biết , chứ trong này có rất nhiều thứ để xem 






Một chiếc xe đi trên tuyết kiểu của Nga .


Một chiếc xe đi trên tuyết kiểu Traverse . 




Cứ mỗi một beam chính thật dày thì có hai phụ mỏng hơn 1 chút






No comments:

Post a Comment