Saturday, February 11, 2017

Honolulu - Dạo thăm vài con phố ở Waikki

... Nếu ai có hỏi tôi thích tắm biển lúc nào nhất thì tôi sẽ trả lời không ngần ngại là tắm buổi sáng lúc trời rạng đông , bờ biển vắng, tiết trời lành lạnh ban mai làm mình sảng khoái hơn là tắm khi có nắng gay gắt ...
... Tôi lưu lại Waikiki 7 ngày mà tắm chỉ có 4 buổi sáng , 3 ngày còn lại tôi phát sốt, lạnh, hễ đưa chân xuống nước là người nổi gai , nên tôi kiêng không dám bơi mà cũng không dám ngồi bên bờ biển đón gió ... Tôi sợ bịnh nặng hơn ... Người ta bỏ mình nằm nhà , buồn lắm ...
... Sáng ngày 6/7 sau khi thả vài bước chân trên bãi biển đêm, tôi bơi khoảng 30 phút , đoán chừng mọi người đã dậy , tôi xiêu vẹo bước lên bờ . Ôi chao ôi, bàn chân đau quá chừng , vì đá dưới biển , san hô cắt chân ... Vừa bước vô khu vườn của khách sạn , tôi nghĩ vu vơ ... chắc người ta phải cho mình vòi nước ngọt để tắm gần đâu đây , vậy mà tôi tìm hoài không thấy ... Phút đầu bao giờ mình cũng bỡ ngỡ , ngu dại cả  ...
... Tôi đi bơi lại không có khăn , vậy là tôi vừa mang cát, mang nước biển theo , chảy ròng ròng dưới chân ... Tướng tôi lúc ấy chắc buồn cười lắm ...
... Lên phòng, mọi người đã thức , chuẩn bị chỉnh tề , bảo tôi đi ăn sáng . Đêm qua ai đi ngủ bụng cũng đói meo , giờ cào quá chừng ... Mấy người cho tôi 15 phút tắm rửa , rồi đi ...
... Bữa ăn sáng tại Hale Koa khá rẻ , chỉ 4 - 5 đồng cho mỗi egg, cheese, biscuit , hay chọn thứ khác giá cũng như nhau . 1 ly to sinh tố xoài, hay ổi, hay dừa thơm, hay thu đủ, hay thơm chỉ có $1.25 . Nước uống khá ngon vì trái cây tươi, và tất cả đều trồng tại Hawaii này .
... Riêng tôi thì thích món cơm dẻo kẹp ham với lá rong biển cuộn vuông . Hồi xưa, tôi nhớ có đọc đâu đó rằng, món rong biển quấn cơm và một miếng ham có nguồn gốc từ Hawaii mà ra . Nghe thì nghe vậy chứ tôi chưa bao giờ ăn ... Nay tôi mới thử món này , làm quá đơn giản, vậy mà từ hồi nào giờ mình hong làm , mi`nh thiệt chậm tiêu, hay là mình hogn thích ăn ham , nên quên mất nó ... Nói gì thì nói, tôi ăn thấy chắc bụng, mặn màng cho bữa sáng thêm ly pinãcolada tươi là tôi đủ sức kéo cả ngày ... 
... Hôm đầu tiên ấy, 4 người chúng tôi rủ đi dạo phố "cổ" , vì chúng tôi booked tickets đi thăm Trân Châu Cảng vào lúc 1:00 giờ chiều ...

... Nói chuyện booking tickets đi thăm Trân Châu Cảng cũng trần ai lắm ... 
... Nghe người ta online bảo nhau rằng, nếu bạn đến Pearl Harbor mà mua vé thì phần cầu may chỉ có 5% mà thôi , rất nhiều người đứng xếp hàng dài lê thê chờ 2 - 3 tiếng đồng hồ , tới phiên mình thì hết vé . Mà mỗi ngày hình như người ta chỉ giới hạn là 1200 vé (nếu tôi hong lầm ). HÌnh như riêng phần tour bussinesses không thôi thì họ đã lấy 1/2 số vé cho tours (những ai đi tour thì guaranteed có vé ). Phần vé còn lại được chia đôi , 1/2 cho online , 1/2 bán tại cửa . Thử hỏi, ai mà mua cho đuợc tại cửa ....
... Sau khi tôi đọc comments online, vậy là ngày nào tôi cũng canh me website của Pearl Harbor . Website này chỉ để vé lên trong vòng một tháng . Ví dụ : mình muốn thăm ngày 6/7 thì ngày 6/6 người ta để vé lên , co`n bạn có vô ngày 5/6 cũng hong có vé . Mỗi một time slot như 8:00, 8:30, 9:00 .... cuối cùng là 2:30, người ta chỉ cho độ từ 25 - 75 vé ... Tôi pplayed với calendar của họ nên mới biết như thế đó ... Mà hong phải một mình tôi canh me đâu, có rất nhiều người ... Bạn biết không , within few seconds, yes only few seconds là tất cả các vé sold out . Wow . Tôi thấy người ta canh mua dữ quá , mình giành hong lại .... 
Oh, còn một chuyện nữa là tôi ở bên miền đông , giờ bên Hawaii chậm 6 tiếng ... Tôi để ý thấy, khi người ta để vé lên là lúc 1 giờ chiều giờ đông bắc ... Hễ 1 giờ chiều tôi vô là 1 vài giây sau là all tickets were gone ...
... Anyhow, tôi đã học bài kỹ như vậy đó , vậy mà tôi cũng bị vuột hai lần (hai ngày) , lần thứ ba tôi vô đúng 1 giờ , chọn slot 8:00 , lấy tickets, cho số credit etc, , khi bấm Mua . thì nó bảo sold out for slot 8:00 ... Tôi cứ bị như vậy hoài, mãi cho đến slot 1:00 còn 25 vé ngày 6/7 , tôi mới chen chân vô được .... Vậy mà vài giây sau all slots cũng gone chớp nhoáng ....
... CHúng tôi có vé trong tay rồi, nên nhởn nhơ đi dạo phố , chỉ canh thời gian lái xe đến Trân Châu Cảng khoảng 12:30 là được .... 


Băng ngang qua đường, đưa máy chụp đại 


Đại đế Kamehameha Đệ nhất (1758 - ) . Vua này là người đầu tiên được người Anh phong chức để trị vì quần đảo Hawaii




Hawaii này đâu đâu cũng có hai ngôn ngữ Anh & Nhật . Ngoài ra có những chỗ có thêm chữ Ta`u và chữ Đại Hàn . Ví như bên trong căn nhà đàng sau lưng Vua, mình vô xem người ta có set security checkpoint tại cửa . Khi vô người ta có để những brochures cho mình đọc mà lại toàn tiếng Nhật, Tàu & Đại Hàn, còn tiếng Anh thì hong có . Nên mình thành dốt chữ luôn ...
Bản báo đặt trước tượng Vua .

Tượng mặt Vua hướng về phía hoàng cung

Nếu bạn đến Hawaii , mà thấy chỗ nào có tấm bảng của vị vua Kamehameha như vầy là nơi đó là attraction

Hoàng cung của vua Kamehameha & hoàng hậu 



Dân ở Honolulu dùng xe Lambretta khá nhiều , nhỏ nhỏ xinh xinh 

Hawaii State Capitol

Tôi mang tấm hình của Tổng thống Clinton & Phó tổng thống Al Gore đang ký "Apology Resolution" cho Hawaii , nhân đánh dấu 100 năm người Mỹ đặt chân lên đảo Hawaii Vì khi 14/1/1893 , Mỹ đã mang quân tới quần đảo Hawaii này ... , dân Hawaii chống lại, đổ máu nhiều . Hoàng hậu Liliuokalani thấy thế và đã ký giấy giao quần đảo Hawaii cho Mỹ .

"I Liliuokalani, by the Grace of God and under the Constitution of the Hawaiian Kingdom, Queen, do hereby solemnly protest against any and all acts done against myself and the Constitutional government of the Hawaiian Kingdom by certain persons claiming to have established a Provisional Government of and for this Kingdom.


"That I yield to the superior force of the United States of America whose Minister Plenipotentiary, His Excellency John L. Stevens, has caused United States troops to be landed a Honolulu and declared that he would support the Provisional Government. "Now to avoid any collision of armed forces, and perhaps the loss of life, I do this under protest and impelled by said force yield my authority until such time as the Government of the United States shall, upon facts being presented to it, undo the action of its representatives and reinstate me in the authority which I claim as the Constitutional Sovereign of the Hawaiian Islands."

- Queen Liliuokalani, Jan 17, 1893
"
Ngày nay cũng còn rất nhiều người bản địa Hawaii hận, và ho. cho rằng Mỹ đã xâm lăng và chiếm đảo của họ .

Hoàng hậu LILIUOKALANI - vị hoàng hậu đầu tiên trị vì Hawaii và cũng là người cuối cùng của thể chế vua chúa ( thời gian trị vì 1891 - 1895 )




Ngọn lửa thiêng 



Những người vô gia cư ngủ trong khu vườn của Hoàng Cung 

Doorknob rất thấp , khoảng ngang tới gối thôi . Vì khi lính hầu mở cửa cho Vua, Hoàng hậu, hay các vị quan , họ phải cúi xuống mở cửa , một công hai việc: vừa lễ nghi kính trọng, vừa mở được cửa .




No comments:

Post a Comment