Wednesday, February 8, 2017

Chả cá mối (whiting fish)

Chuẩn bị:

- 5 lbs cá whiting fish (mua trừ hao là 9 lbs, sau khi người ta & mình làm xong thì phần thịt còn xuống 5 lbs là vừa. Nếu bạn làm biếng thì mua frozen whiting fillets, chả cũng ngon vậy .) 

- 1 lb (1 bag) fish paste (được dùng thay thế khi bạn thiếu trứng , thiếu bột nổi Alsa , thiếu bột năng - cách làm cũng giống chả gà tây)

- 4 củ hành đỏ (ta)

- 4 muỗng nước mắm-3 cua

- 0.2 muỗng muối

- 1 muỗng tiêu

Giã nhỏ hành , trộn chung với tiêu, nước mắm , muối . Để sẵn .
Cách làm:


Mua cá ở tiệm , nhờ người ta làm giùm . Mình đem về rửa sạch, cắt hết vi và lọc ra những phần gân đỏ bên trong bụng nếu còn



Dùng dao nhỏ cắt theo đường bên trong



Dùng dao lớn để làm cá dẹp



Để sấp con cá lại, đập nhẹ 2-3 cái thì con cá sẽ dẹp.



Tới đây, nếu bạn đổi ý hay mệt qu'a không muốn làm chả nữa, thì có thể ướp muối sả ớt chiên , hoặc ướp tí muối chiên . Cách nào cá cũng ngon

Cách lấy thịt cá: dùng muỗng cạo xuôi xuống đuôi hay cạo xuôi ra bên ngoài. Nếu bạn cạo ngược, thì da và xương nhỏ sẽ theo thịt, bạn ăn chả bị xuơng xóc họng thì ráng chịu à nhen  )

mình thuận tay trái . nhìn vô là biết địa chỉ liền 



Và đây là thịt cá (trong thau là 10 lbs mình làm)


Fish paste (nếu bạn có bột năng, bột nổi, trứng làm paste thì không cần fish paste). Trên bì viết là "Nguyên chất ", nhưng thực ra chỉ toàn là bột 


Máy xay (loại heavy duty 11'') 


Trộn gia vị vào thịt . Ướp . Rồi trộn phần fish paste cho đều . Đem xay trong hình là chưa trộn fish paste , mới có ướp thôi . 


Nắn ra miếng và được 24 miếng dày


Lưu ý: 
Nếu bạn muốn để dành thì nên làm đông đá chả cá tươi , khi nào muốn ăn thì đem ra chiên , chả sẽ ngon, mềm , ngọt & juicy . 
Nếu bạn chiên trước rồi bỏ tủ đá , khoảng 1-2 tuần sau bạn đem ra dùng, chả cá sẽ bị khô và khi ăn nó giống như miếng sponge vậy .


Gói thành từng 2 miếng , bỏ trong ziploc loại dày (freezer) , và đem cất trong tủ đá. Khi nào muốn ăn thì đem ra cho tan đá , rồi chiên

Bạn có thể mua cá mối đông lạnh làm chả (Nora đã chỉ một nguời bạn làm , ảnh duới đây là của nàng)













No comments:

Post a Comment