Wednesday, February 8, 2017

Compasses

God Is An Astronaut

Ngày tôi đến thăm Bishop Musem, Honolulu, không những Thầy dạy về những cách căn bản tìm sao theo kiểu của người Hawaii , mà Thầy còn chỉ cách dùng loại compass của họ nữa . Compass này được Thầy chiếu lên trên nửa vòm cung trên trần nhà .... Rất tiếc tôi đã bỏ học ....

 Loài người trên quần đảo nhỏ gọi là Hawaii chỉ là một nhóm nhỏ vậy mà họ đã có riêng compass cho riêng họ . Very interesting . Thảo nào , người Anh đã đến đây mà phải chấp nhận và sắc phong cho đất nước & dân Hawaii một cơ chế xã hội vua chúa , trong khi ở các hòn đảo khác thì người Anh cho người của họ tới điều hành ... 

Tôi sưu tầm trên internet vài cái la bàn , địa bàn, hải bàn của người ta... đem về cất góc lãng ... du này .

Cách định vị vài chòm sao mà tôi biết theo cách của người Hawaii . Nếu tôi nhớ không lầm thì hình như Thầy bảo các chòm sao dưới đây tạo thành bộ xương con kỳ nhông , có tên riêng của Hawaiian 


Kỳ nhông là ông kỳ đà . Kỳ đà là cha cắc ké . Cắc ké là mẹ kỳ nhông .


Hawaiian Compass này định vị theo những ngôi sao thật sáng trên bầu trời





Hawaiian Compass được người nước ngoài tính theo góc độ . 


Compass của người Tàu từ 206 trước Công nguyên cho đến 220 sau Công nguyên

Compass của người Châu Âu khoa?ng năn 1269

Compass của người Trung Đông (Muslim) dùng đi biển 

Compass của người Châu Âu dùng để đi biển vào khoảng năm 1570

Compass của người Tàu thời nhà Minh , dùng để đi biển 
 

Compass dùng để định vi của Châu Âu vào thế kỷ thứ 18

Compass của châu Âu dùng trên thuyền vào năm 1690


Compass nam châm được tính theo magnetic north, loại này được dùng trong Chiến Tranh Thế Giới thứ nhất

Compass của Liên Xô cho lính đeo trong thời gian Thế Chiến Thứ Nhất
Compass nam châm


Compass dùng cho tàu lớn


Compass định vị dùng trên bản đồ


Compass định vị dùng trên bản đồ


Compass thời Internet


Và đây là compass của tôi


No comments:

Post a Comment