Friday, February 10, 2017

Một thôn quê nhỏ ở A Phú Hãn (Afghanistan)

Một phần của thôn quê Abi Barik của tỉnh Badakhshan, bị vùi lấp trong đất hôm thứ sáu ngày 2 tháng 5 năm 2014 . Khoảng 300 nguời bị chôn sống .

Nhìn những hình ảnh tại thôn quê A Phú Hãn này, thật sự ngậm ngùi cho nguời dân nơi đây . Chẳng có một bóng cây , chẳng có một thửa ruộng , nguời dân làm gì để tồn tại nơi này nhỉ . Cảnh nhà cửa nơi đây sao giống bên châu Phi , hay thuộc về những thế kỷ xa xưa . Nhưng nói đi rồi cũng nói lại , quê hương tôi cách đây gần 40 năm , duới chế độ cộng sản, nguời dân thành thị trí thức cũng bị đấy vào đuờng cùng - đuờng lên "kinh tế mới", nhà cửa họ cũng rách nát tả tơi , như cảnh thôn quê A Phú Hãn , nào có khác gì . Ngày nay, cộng sản bán sức lao động của dân nghèo khắp nơi trên thế giới, làm mọi tận bên châu Phi, và một số bị đưa về xứ A Phú Hãn , chẳng biết dân Việt tôi làm gì ở miếng đất cằn cỗi và đánh giết nhau quanh năm, trong khi đất Tổ Quốc Giang Sơn Gấm Vóc Việt Nam thì cộng sản không biết trân quí giữ gìn .

Thôn quê Abi Barik nơi đất bị sạt lở , vùi lấp 300 mạng nguời



Một em bé nằm khóc vật vã cho cả gia đình em bị vùi lấp trong đất

Những nguời dân sống sót đang tìm kiếm



Nguời ta đang đi trên con đuờng gần bơi đất sạt lở

Những nguời đàn ông đang sửa nhà lại

Những ô màu trắng dọc bên suờn núi đồi là những lều trại mới dựng cho dân mất nhà ở tạm



(sưu tầm)

1 comment:

  1. Đa số họ nghèo khổ và thất học nhưng tôi có tiếp xúc với thành phần giàu nhờ buôn bán ở thành phố, họ nói tiếng Anh cũng tàm tạm. Nhưng rất láu cá trong buôn bán, họ mua hàng Made in China và bán ra như hàng mỹ nghệ của Aghanistan. Nói chung ở Afghanistan 8 tháng mới hiểu khá rõ dân tộc này, khó tin họ lắm. Chúng tôi được khuyên không nên kết bạn với họ kẻo bị chuyện trouble.

    ReplyDelete