Wednesday, February 8, 2017

Kilauea Military Camp tại Big Island, Hawaii

Sơ đồ của Kilauea Military Camp


Chúng tôi đến Kilauea Military Camp vào khoảng 8 hay 8 giờ 15 gì đó . Bước ra khỏi xe để vô checkin, wow, nhiệt độ bên ngoài lạnh quá , chắc khoảng 45 - 50 độ thôi , cộng thêm với mưa lại càng lạnh thêm ... Tôi đi hưởng cái nóng ở miền nhiệt đới bù lại cho những ngày tháng giá buốt quê tôi, vậy mà nay tôi lại vào nơi lạnh như trời vào thu ....

... Sa'ng ngày hôm sau , trời quang mây tạnh tôi đi vòng vòng khu KMC mới biết nơi này ở độ cao 4000 feet , không cần biết là nó đang nằm trên miệng lò lửa hay không , nhưng về đêm nhiệt độ sẽ xuống rất thấp ...

Đây là những tấm hình be^n trong lodge của chúng tôi trọ Phòng khách khi chưa lên đèn 

phòng khách khi bật đền sáng , mới biết người ta có để đèn pin và dù (umbrellas) . Người ta để sẵn dù cho mình thì tôi hiểu rồi vì mưa nơi đây rất lớn . Còn đèn pin thì cho gì nhỉ , hong lẽ nơi đây hay bị cúp điện , sau này tôi mới hiểu 

Pho`ng ngủ thứ 1

Pho`ng ngủ thứ 2

Pho`ng ngủ thứ 3

Pho`ng ngủ thứ 4


Bếp

Chúng to^i vừa mang thức ăn vô bếp . Trời mưa bên ngoài, nên tôi lấy tạm 2 chiếc khăn tắm , lót ngay cửa và ngay bếp . Tôi thấy mấy người cứ mang giày dép ướt ra vô trong phòng , tôi ngại dơ nhà , vậy là tôi đi lấy khăn lót và tôi là người để đôi dép trước tiên , vừa rút dép vừa bảo mấy người làm ơn đừng mang dép giày vào nhà 


Mặt chính của Kileaua Military Camp


Mặt ngoài cùng của KMC , phía trái là đường đi Crater Rim Drive . Tại KMC này cao 4000 feet so với mặt nước biển . Thảo nào về đêm trời lạnh


Pho`ng tiếp tân


Đường vô & ra khỏi KMC được xây theo hình bán nguyệt . Trong KMC có phòng hình lưu lại từ thời xưa 1916 đến giờ . Khi trước Hoa Kỳ tham chiến vào những năm 1940s , Tướng Dwight Eisenhower tới KMC và ở lại đây khảo sát tình hình chiến lược về vùng Thái Bình Dương ... etc.


Khi Tướng Dwight Eisenhower tới, lính , hai hàng đứng tròn theo vòng bán nguyệt này , chào đón ông . Và ngay cả sau này , khi ông nhiệm chức Tổng thống, ông cũng thường đến nơi đây . KMC có một căn nhà đặc biệt giành riêng cho ông .

Ngày nay họ đặt tên là Eisenhower House . Căn nhà này hiện nay cũng tiếp khách, nhưng chỉ là khách cao cấp từ Toà Bạch Ốc hay Ngũ Giác Đài tới 


Vườn sau của Eisenhower House


Con đường Crater Rim Drive ngay trước mặt Kileaua Military Camp


1/4 của vòng bán nguyệt trước KMC , hướng này là đi ra ngoài núi lửa . Nếu đi bộ mất khoảng 7 - 10 phút . Còn nếu lái xe thì 1 - 2 phút thôi



Be^n trong cua? KMC 


Một bức hoạ của George Hoshida . Ông Goerge Hoshida là người Hawaiian gốc Nhật , o^ng sinh tại Hawaii . Khi Nhật thả bom tại Trân Châu Cảng , thì Hoa Kỳ đã bắt hết người Nhật ở các đảo cho vô trại tập trung . Riêng người Nhật tại Big Island này , họ bị đem về đây (KMC) để nhốt . 

Nhìn theo hình vẽ của ông, thì KMC này ngày xưa có tên là " Kilauea Military Detention Camp" . Sau này ông George Hoshida trở thành một hoạ sĩ nổi tiếng Ngày nay , nơi này bỏ đi chữ Detention , chỉ còn KMC
Trong suốt Đệ Nhị Thế Chiến, khi Hoa Kỳ bắt được lính Nhật hay lính Đại Hàn đánh thuê cho Nhật , Hoa Kỳ đã đưa mỘt số về KMC để nhốt . Hiện nay, tại KMC vẫn những vết tích xưa của thời Thế Chiến II



KMC Cafeteria 

Bên trong cafeteria , có hai phần . Nơi đây người ta phục vụ breakfast / lucnh / dinner theo dạng buffet (nhưng hong phải buffet) . Giá cả phải chăng . Những người trong KMC đi chợ phải về Hilo hay Kona , cũng may trong này Exhange shop, cũng khÔng trả thuế , muốn mua món gì họ có món đó . Ne^n khách trú nơi KMC chẳng cần đi đâu xa .



Ha`ng khay chính giữa là cho các bữa ăn , Như tôi nói không phải buffet mà là buffet . Vi dụ như : mình muốn thịt gà Teriyaki nướng , thì nó cho mình mỗi thịt gà Ter. nướng trên dĩa . Còn lại mọi thứ thì mình tự đi lấy như salad, soup, cơm, etc . 

Ăn xong thì mình phải tự dọn lấy, mang tới cái racks, mình cho dĩa theo dĩa, muỗng theo muỗng , ly theo ly .... vào trong nhu+~ng cái chậu để sẵn . Giống như bạn đi ăn ở Panera Bread vậy


TÔi chụp vài kiểu lodges trong KMC gửi bạn xem cho biết nhé


Những khung cửa sổ của mỗi một lodge đều được gắn hoa . Không có hoa ở cửa sổ nào trùng cửa sổ nào . Nói về thế giới hoa ở Hawaii thì muôn màu muôn sắc muôn loại . Mình chỉ xem lan dại mọc bên đường là mình cũng đủ mê rồi , chưa kể đến lan trồng và các loài hoa khác nữa


Đây là một loài cây có rất nhiều chung quanh đây . Bước đến miệng núi lửa , nào khí độc nào đủ thứ bay lên , đáp xuống vậy mà loài cây vẫn ra hoa 

No comments:

Post a Comment