Wednesday, February 8, 2017

Hawaii - Big Island: Steam Vents Kilauea Caldera - Miệng núi lửa

Qua một đêm mưa tầm tả , khi tôi thức dậy thì trời đã tạnh hẳn , tôi vội vã khoác áo lạnh đi ra ngoài xe , lái vòng vòng xem có gì lạ . whoahhh, nơi đây có nhiều thứ lạ quá.  Bao quanh KMC là những lớp khói trắng  mù mịt bốc lên từ mặt đất.  Tôi đi vòng vòng mới biết đó là steam vents.

Tôi có địp đọc nên mới biết trong steam vents này có rất nhiều chất độc, nhưng chất nhiều nhất là sulfur trong khói trắng bốc lên ... Nếu đứng đó hít vô nhiều là mình bị ngộ độc ... 

No'i đến hít khí độc làm tôi nhớ đê"n một người . Ông ấy là Mỹ trắng , trông tướng ông làm ăn cần mẫn lắm , Khi tôi đến đậu xe, là lúc tôi thấy ông tắm hơi "sauna " . Ông đứng đón chiều khói trắng bốc lên . Ông nhắm mắt hưởng thụ cái gì đó mà tôi chưa hiểu ... 

Tôi đứng trông steam vents bốc khói trắng ngùn ngụt ở các hướng đông tây nam bắc , chốc chốc tôi lại xem ông Mỹ trắng làm gì , có chết ngạt không . Ông vẫn tắm, chiếc áo ông ướt sũng, đầu tóc ông rũ rượi . Tôi mới đánh dạn lại gần hỏi thăm ông .

- Thưa ông, ông đang làm gì vậy ?
- Ồ, tôi đang "tắm hơi"
- Mình tắm được hở ông ?
- Được chứ sao không được , miễn là đừng xoay mặt vào hướng hơi nhiều .
- Sao vậy ông ?
- Vì nó có sulfur nhiều, mình hi't không tốt 

- Thế ông có sao không ?
 - Ông lắc đầu trả lời , tôi vẫn bình thường . 

 Nhưng tôi nhìn ông thật kỹ, khuôn mặt ông hình như bị "cháy" , da của ông bị sẹo đều trên mặt . Tôi nghĩ vu vơ, có phải chăng khí sulfur đang "đốt" ông mà ông không biết chăng . Tôi nhìn ông từ đầu đến chân, quả là da của ông đều bị như vậy , nhưng vì da mặt non hơn, nên nó bị nặng hơn ...

- Thế khi ông đứng trước ngọn "khói trắng" như vầy , ông có thấy có khoẻ không ?
- Khoẻ chứ . Khi mệt mo?i trong người, tới đứng đây đôi ba phút là khoẻ ngay .

Tôi nghe ông nói the^' . Tôi cũng tò mò và nói: vậy cho tôi đứng chung với ông một tí được không ?
Ông bước ra khỏi vài bước, nhuo+`ng tôi vào chính giữa , vì chỗ đó steam ra nhiều nhất .  
Tôi đứng chưa được 2 giây, sức nóng của hơi khói bốc lên thật mạnh, tôi muốn ngạt thở , sức nóng ngày giống như khi bạn xông khi bị cảm cúm vậy . 

Sơ đồ . Tôi vẽ vòng tròn xanh để bạn thấy, nơi chúng tôi trọ gần Steam Vents như thế nào . Tôi chỉ bước ra 2 -3 phút là tới




Trong post trên có câu hỏi" Notice the strength of each steaming vent . How might these vents look đifferent on a rainy day versus a sunny day ? "Tôi xin trả lời thay bạn nhé: Vì tôi là người sống gần bên steam vents trong một tuần . Ở trên đỉnh Kelauea này ngày mưa ngày nắng , và tôi thường ra nơi đây và thăm miệng núi lửa mỗi sáng sớm và mỗi tối nên tôi đã thấy :
Steam vents vào những ngày mưa, nó bốc lên mịt mù , bao quanh nơi chúng tôi trọ , những vents yếu vào ngày nắng nó chỉ lãng đãng vài sợi khói thì vào ngày mưa nó rất dầy .
Ne^'u bạn muốn xem steam vents cho đẹp thì nên đi vào buổi sáng trước khi mặt trời mọc . Những người tới thăm giấc trưa nắng , thì steam vents chỉ còn lãng đãng mà thôi 

Steam vents vào ngày mưa


Steam vents vào ngày nắng



Ne ne - Một loài ngỗng trời chỉ có tại Hawaii


No comments:

Post a Comment