Tuesday, February 7, 2017

Thăm đỉnh núi Acadia National Park, Maine (5)

Một logo của Cadillac Mountain - Acadia

Đỉnh núi Cadillac đuợc xem là nơi cao nhất dọc theo bờ phía bắc Đại Tây Duơng .

Quả đất cúa chúng ta chia ra làm 60 múi, mỗi múi có 6 độ . Vì trái đất có dạng quá cam , nên khi đuợc "cắt " ra , hai phần đầu lại nhỏ ... Nên mới có chuyện giữa true-north và grid-north ... 

Khi "tính toán" nguời ta thuờng dùng true-north . Tính bằng grid-north cũng tốt nhưng gặp truờng hợp bị crossed grid zones nên dùng true-north chính xác hơn .

Riêng Hoa Kỳ nằm trong múi (grid zones) từ thứ 10 đến múi 19 . Múi thứ 10 bắt đầu từ California , và múi 19 thì bên đông bắc Hoa Kỳ trong đó đuơng nhiên có Quebec những vùng phụ cận của Canada ...

Tại nơi đỉnh núi Cadillac, Maine (thuộc grid zone 19) là nơi bắt đầu nhận ánh sáng mặt trời của một đầu ngày trên toàn nuớc Mỹ , và đuơng nhiên giờ của nó là 3 giờ chạy truớc grid zone-10 (California) .

Nói một cách đơn giản hơn là khi mặt trời mọc , nơi đầu tiên trên nước Mỹ được thấy ánh sáng mặt trời là tại trên đỉnh Cadillac 






Những loại thực vật chính nơi đây …




Tiếu bang Maine hình như nó nổi tiếng về wild blue-berries và lobsters . Tới đây mà không ăn wild blue-berreis hay lobster, thì xem như bạn chưa hề tới  Wild-blueberries phải là mình đi lên núi hái , chứ ra tiệm mua thì cũng dở lắm . Trái (hạt) wild blue berries nơi đây rất nhỏ, nhỏ như hạt đậu xanh vậy ...



Nơi đây bán gậy để chống đi


Thỏ trắng?


Đây là một loại chồn lông đỏ . Nó sống dọc theo bờ biến và trong núi 


Chim ưng (bald eagle) nơi đây sống rất nhiều . Ngày tôi đi trên này, những con chim ưng luợn trên bầu trời rất nhiều ...


Nơi đây rất nhiều chim falcon . Trong ảnh là chim falcon vừa mới nở 

Nguời bản xứ (Indian American) . Nguời dân nơi đây có nuớc da trắng hơn là dân ở miền Tây

Bản đồ chỉ nơi của bộ tộc da đỏ sống ...


Những nguời da trắng tới đây lập nghiệp ...



Đứng trên cao, zoom cho thật gần, xem có gì bên duới ...


Khách sạn tôi trọ nằm trong khu này ...


Đang trên đuờng xuống ...


Đây là một khu thực nghiệm ... Tôi vẫn đứng trên cao zoom xuống


Nuớc tuôn , chắc mưa từ ngày hôm qua còn lại ...



Từ sáng đến giờ thấy toàn đá là đá , chứ chưa thấy hạt cát nào mặc dù là bên biển ...
Khi đi xuống thấy bảng Sand Beach , ghé lại thăm nuớc biển ...


Không đuợc dẫn chó vô đây

Tôi thắc mắc về cái Sand Beach này lắm ... Không biết nguời ta chở cát về đây làm thành bãi tắm hay là cát do biến mang vô . Mà cũng lạ, tất cả mọi nơi đều là đá , mà sao tự nhêin nơi đây có cát ...





Một nguời đàn ông mặc váy . Tôi đoán chắc anh ta có gốc từ Scotland , vì màu sắc và kiếu váy ...


Hoạ sĩ và nguời đẹp ...


Tôi đang dạo buớc về tận cùng của góc bên phải tôi


Từ bên phải đưa ống nhòm ra xa ...


Tôi đang đứng trên một tảng đá chụp trọn cảnh của bờ biến nơi đây . Bờ biến rất nhỏ khoảng chừng 200 - 300 yrds là cùng . Chắc bãi cát nơi đây là nhân tạo … Kế cũng lạ!!!


Phía góc phải , một nguời đàn bà đang chụp hình và hai ông bà già đang tình tứ . Sợi dây đang vắt ngang , báo cho người ta biết không nên trèo qua khỏi dây đó ...


Bờ bên trái ...



Sau khi chụp vài tấm hình, tôi bắt đầu xuống nuớc lội với sóng biến .  Grrrrrrrrrrrrr , lạnh quá , như đang ngâm chân vào nuớc đá lạnh vậy . Đôi chân tôi lạnh tê buốt 


Có bao giờ bạn buớc trên tuyết với đôi chân trần chưa ? Hay là khi tuyết quá cao, hay mixed snow ice rain , tuyết hay loại nuớc này rơi vào giày của bạn, nếu ngâm chân lâu sẽ bị frost-bite ngay lập tức .  Cái lạnh từ miền tuyết như thế nào trên đôi bàn chân của bạn , thì nuớc biến Đại Tây Duơng nơi Acadia này nó như thế đấy . Lạnh kinh khủng, lạnh tê tái ...

Rất tiếc , tôi đã đến bên bờ Thái Bình Duơng dọc theo Pacific Highway1 (US1) mà chưa được thử nước biển nơi ấy, xem nó lạnh đến mức nào ... 


Tôi đã dạo buớc sang tới bờ bên trái ... Nơi đây lại có giòng nuớc ngọt đang chảy ra ...


Giòng nuớc này nó ấm ơi là ấm ... Con nít tụ xuống đây chơi …



Giòng nuớc ngọt này có màu sắc đỏ .. Chắc là có chất khoáng rất nhiều ...

Hai vợ chồng đi motocycle, bà vợ đang thu phim ...


Vài bảng số xe trên đỉnh núi , những tiểu bang khác tôi đã chụp & posted rồi ...




Một chiếc xe nhỏ xíu từ New York . Tôi nhìn chiếc xe buồn cuời qúa đỗi ... Họ chất đồ đầy bên trong từ đàng sau ra tới sau lưng ghế truớc ...



Xe từ một thành phố Brunswick của Canada . 




No comments:

Post a Comment