Friday, February 10, 2017

Đuờng đến Smugglers' Resort, Vermont

Vermont là một tiểu bang của Rừng xanh. Xanh ngút ngàn . Núi trùng trùng điệp điệp , tôi say ngây ngất với cảnh trời nơi đây .  Ôi ! Vermont đẹp và hùng vĩ quá . Tôi lâng lâng chao đảo theo những làn sóng xanh nhấp nhô vô tận.

Tôi đang say sưa với cảnh vật nơi đây , chợt thấy một monument hiện ra truớc mặt . Ô kìa, sao nó giống monument ở Washington DC quá vậy , chắc là một trụ ghi chiến công hiển hách của các bậc ông cha thời dựng và giữ nuớc

Sau này tôi mới biết tại nơi trụ chiến công này là nơi đuợc sử sách gọi là "Battle Of Bennington " - "American Revolutionary War " - Cuộc chiến nổ ra vào ngày 16/8/1777 , các phía Anh, Mỹ, Nguời da đỏ bản xứ, nguời Canada , và một số nguời Mỹ muốn cắt đất xưng vuơng , đánh nhau máu đổ đầu rơi , biết bao nhiêu người đã oanh liệt ngã xuống nơi đây ...

Trời đã về chiều, chúng tôi quyết định sau này sẽ quay lại thăm the Battle Of Bennington . Giờ thì hẳn tìm về khách sạn trước . Chúng tôi loay hoay tìm một nơi nghỉ chân và định bụng ghé xin vài mẫu giấy huớng dẫn du lich tại nơi đây . Tìm chẳng thấy đâu và thế là chúng tôi đi luôn .

Chúng tôi cùng uốn khúc với giòng sông . Một giòng sông đẹp . Tôi gnhĩ bụng , mới vào hạ chưa được mấy hôm mà sông cạn đáy như thế này sao . Lòng tôi buồn . Những nơi tôi được thấy nước , nó có rất ít so với con suối truớc nhà của tôi .
Nhiều người kayaking nơi đây

Duới lòng sông toàn những đá trắng

Đi một đoạn mới biết sông này có tên White River - Giòng Sông Trắng
Một chiếc cầu bắt ngang qua Giòng Sông Trắng

Đất trời mênh mông ...

Đi ngang một vùng có tên Berlin

Đang rẽ vào một đồng quê

Nơi đây có những con đuờng tên "quốc tế"  như " Moscow, Peru ... etc ...

Băng ngang qua những nông trại . Những bọc trắng tròn ngay ngắn bên trong là cỏ khô . Nơi đây có những cánh đồng cỏ đang chờ gặt, hay đang chờ bán . Nguời ta để bảng "Lawn For Sale" . Tôi thắc mắc: họ bán cỏ có phải là bán khoán nguyên đám tuơi như vậy, nguời mua tự cắt, tự phơi , tự bó , tự mang về . Hay là nguời mua đồng ý mua với giá bao nhiêu đó , rồi nguời chủ sẽ chở tới tận nhà ... ?

Trên gps (đang dùng Canadien map  ) chỉ gần tới nơi . Chiếc xe của tôi nó dơ tới như thế ấy .

Whoahhhh, đuờng tới nơi tôi đặt phòng thật là ghê sợ . Nào ai biết . Chúng tôi phải băng qua dãy núi tên Smugglers . Chúng tôi đi luồn lách theo những chữ S ngoằn ngoèo tiếp nối bên trong , nói chung là tay lái phải quay trái phải liên hồi. Cây rợp bóng trên đầu . Đuờng rất nhỏ chỉ đủ cho một chiếc ruỡi đi qua thôi . Vậy mà đuờng nó là hai chiều . Chẳng có sọc vàng sọc trắng nằm giữa . Nếu hai chiếc xe đứng cùng một chỗ thì hai chiếc phải ép vô lề giành cho người leo núi . Con đường này trời tối đi rất nguy hiểm .

Nguy hiểm quá , đang leo nửa chừng , xe tôi leo không nổi nữa . Tôi chợt nhìn qua bên tay phải , thấy tấm bảng vẽ nguời đi bộ và viết "
Bạn đang ở độ cao 2000 feet" . Tôi giựt mình nhìn tới truớc dốc đá còn cao . Những vách đá hai bên tôi gần như đứng phẳng . Whoahhh, một cánh đẹp hùng vĩ hết sức , tôi ngồi trong xe cố ngoái đầu ra ngoài nhìn đỉnh núi đá ở cao tới mức nào , nhưng tôi không nhìn thấy nổi .
Đuờng lên vẫn khó . Có một tấm bảng bên đuờng nhắc rằng "
Đổi Gear Chậm Lại " . Tôi lấn cấn vì hồi nào giờ tôi lái xe chưa bao giờ biết "đổi gear " là gì . Thôi thì tôi bò chậm lên vậy .
Tôi đang dò dẫm vòng vèo quanh những tảng đá lớn đi lên ... Bỗng đâu một chiếc xe lao xuống như bay . Hồn vía tôi cũng bay theo . Tôi lẩm bẩm trong bụng : Chết rồi chết rồi , kỳ này tránh không khỏi rồi . Oh My Gosh , chiếc đầu xe bên kia như lao thẳng vào bên hông của tôi . nó thắng kêu kéttttttttttt thật dài , đuôi xe nó như muốn nhổng ngược lên .
Trời đất ơi, xe tôi xe nó đang nằm sát nhau khoảng 4 inches , chúng tôi nằm ngay giữa cái kẹt của chữ S . Bên phải tôi là một tảng đá lớn như cái nhà , bên phải nó là một cái vực . Chắc chúng tôi đang ở độ cao khoảng 2500 feet rồi .
Tôi cũng hong ngờ con đuờng này khó đi như vậy . Bây giờ cảnh đẹp như động Thiên Thai Từ Thức (sách tả đẹp lắm) tôi cũng không dám ngắm nữa . Tôi nắm chặt tay lái mà leo .

Đã qua khỏi núi .

Đi nngag qua một khu resort . Thuờng thì những khu resorts nơi đây đều có xe cab đi lên đỉnh núi . Chắc mùa đông tại những khu resorts này đông nguời tới vì nó rất thuận tiện cho ski ở nơi đây