Tuesday, February 7, 2017

Vài tấm ảnh về dân da đỏ ở Mỹ vào đầu thế kỷ XX



Dưới đây là những bức ảnh quý hiếm về Thổ dân Da đỏ Bắc Mỹ do nhiếp ảnh gia và nhà dân tọc học nổi tiếng của nước Mỹ - Edward Curtis chụp vào đầu thế kỷ 20. Bộ ảnh này mang tên 'Di sản Thiêng liêng' hay còn gọi là Sacred Legacy, bộ sưu tập ảnh được xây dựng riêng cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bao gồm 60 bản in các tác phẩm của Edward Curtis.

Bộ sưu tập bao gồm những chân dung sống động về các thủ lĩnh da đỏ mạnh mẽ, can trường, các em bé ngơ ngác, những phụ nữ cần mần trong những bộ trang phục cổ xưa, những cảnh thiên nhiên hũng vĩ nhưng hoang dại của vùng thảo nguyên ... 

Edward.S Curtis sinh năm 1868 ở ngoại ô Winconsin Miền Trung Bắc Hoa Kỳ. Ông đã tự chế tạo ra chiếc máy ảnh đầu tiên cho mình khi lên 12 tuổi và tình cờ đã gắn bó vào sự nghiệp chụp ảnh. Ông đã gắn bó với nghiệp ảnh và dự án xây dựng bộ sách Thổ dân Bắc Mỹ (Một tuyển tập bao gồm 20 bộ sách tự làm bằng tay, mỗi bộ sách bao gồm 2200 bản ảnh gốc kèm theo lời diễn giải) - kéo dài tới 24 năm. Bộ ảnh Thổ dân Bắc Mỹ là một phần đóng góp vô cùng quí giá cho thế giới nghệ thuật, nhiếp ảnh, dân tộc học và làm sách mỹ thuật; dự án này cũng gần như đã hại chết ông. Ông đã mất hết gia đình, tiền bạc và sức khỏe vì nó, năm 1930 ông bị phá sản. Ông đã đã sống nốt quãng đời còn lại trong bần hàn, cho đến khi ông mất năm 1952.

Ngày nay, mỗi bộ ảnh về thổ dân Bắc Mỹ có trị giá hơn 1 triệu đôla, cao hơn 1000 lần so với giá bán ra vào những năm 1960.























(sưu tầm)

No comments:

Post a Comment