Tuesday, February 7, 2017

Shelburne Museum , Vermont (1)

Đây là Circus House . Nơi đây có giữ lại tất cả những tờ quảng cáo, hình ảnh từ thời xưa mà lúc nguời Mỹ bắt đầu biết đến cái tên Circus và circus là gì . Và đoàn circus đã đi trình diễn vòng quanh thế giới như thế nào .... 

Trong dãy nhà dài , vòng cung này , có rất nhiều thứ bạn để thăm đọc , thưởng thức và thấy nghề circus khi xưa . Very interseitng . Chỉ đi thăm building này không cũng mấy 2 giờ . 

Bên ngoài Circus HOuse, là viện bảo tàng trồng hàng 100 loại Hoa Daylily . Whoahhhhh . Đẹp lắm bạn ơi, hình của tôi nó sẽ không cho bạn biết được cảnh bên ngoài đẹp tới mức nào đâu .





Nơi đây đúng là hàng ngàn loại hoa lily . Tôi chụp vài cánh hoa thôi, gửi bạn xem cho vui nhé

Trên bản đồ chữ U - ngang, mình xem hoa bên ngoài , mỗi một ô là tuơng ứng với loại hoa lily . Khi mình xem thì mình nó có tên và màu sắc gì ....













Cưa cây - sawmill là một trong những nghề cổ xưa ở Vermont . Ngày xưa làm gì có điện để mà cưa , mà sức nguời chỉ có hạn . Nguời ta mới cất nhà cưa - sawmill - dùng bằng sức nuớc để cưa gỗ . Những căn nhà này thuờng xây bên sông .

Nơi tôi trọ cũng có vài căn nhà như thế này , mà những ngày truớc khi thăm viện bảo tàng , tôi không biết đó là gì . Cứ nghĩ chắc là nguời ta làm decoration để nhìn cho vui mắt mà thôi . Ai dè, đi thăm bảo tàng rồi, tôi mới biết đó sawmill .

Ngẫm nghĩ, những con sông tôi đi băng ngang qua đều là đá dốc, thì làm sao nguời ta hạ cây và đem về những sawmills như thế này đuợc nhỉ . Ví như ở Việt Nam thì ta có sông rộng , gỗ thì mình kết bè thả trôi . Nó trôi tới đoạn nào đó mình nhắm vớt đuợc là mình cho nó vô bờ rồi vớt lên . Còn đàng này Vermont , núi non hiểm trở, địa hình sông cũng hiểm trở, thì nguời xưa làm sao mà đem đuợc gỗ lớn từ sông lên bờ nhỉ ?

Ngày nay nghề cưa cây bằng sức nước này xem như thất truyền 






Loại cưa dọc

Tua bin gỗ dùng sức nuớc để tạo lực cưa gỗ ...




Tôi gửi bạn vài tấm hình bên ngoài museum . Museum rộng đến 45 acres ( I guess about 18 hectas ) 

Nếu post hình bên trong của mỗi ngôi nhà thì không biết đến bao giờ mới xong . Hình không đẹp, nhưng tôi hy vọng bạn xem bạn sẽ tìm thấy vài điều thú vị về Shelburne Museum này




Con tàu Tilconderoga . 



Tại New York có Fort Tilconderoga 


Ga xe lửa



Nếu bạn có xem ảnh của hoạ sĩ Monet thì chắc bạn biết tấm hình này


Ngọn hải đăng



Loại đèn pha dùng trong nhà hải đăng


Khách dạo mệt rồi , họ đang ngồi chờ shuttle





Nơi bảo tàng này có thật nhiều hoa



Mặc dù trưa nắng, nhưng nguời ta vẫn đi vun xới từng gốc hoa , cắt đi hoa tàn ... Nguời ta maintain nơi đây rất kỹ luỡng




No comments:

Post a Comment